Thuật ngữ hướng dẫn tuyến tính bao gồm một số loại sản phẩm, từ vòng bi trơn đến ống lót bóng và vòng bi lăn tuần hoàn. Để kết hợp với khả năng gây nhầm lẫn, nhiều thuật ngữ được sử dụng thay thế cho nhau hoặc rất chung chung (lấy hướng dẫn tuyến tính chẳng hạn) để chúng có thể đề cập đến bất kỳ một trong một số sản phẩm khác nhau. Và điều này không áp dụng cho chỉ mô tả sản phẩm; loại thiết kế và tính năng kỹ thuật, trong nhiều trường hợp, được gọi bằng các tên khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Để giúp vượt qua sự nhầm lẫn, dưới đây là danh sách các thuật ngữ được sử dụng để xác định, mô tả và chỉ định các hướng dẫn tuyến tính.
Lưu ý rằng bảng chú giải này tập trung vào các hướng dẫn tuyến tính tuần hoàn (bóng và con lăn) bởi vì các dẫn hướng ổ trục trơn có ít thay đổi về thuật ngữ và đặc điểm kỹ thuật của chúng.
Các loại sản phẩm chuyển động tuyến tính
Có hai loại hướng dẫn bóng tuần hoàn chính: một loại cưỡi trên trục tròn và một loại cưỡi trên đường ray định hình. Bởi vì cả hai loại đều dựa trên các quả bóng tuần hoàn, thuật ngữ được sử dụng để chỉ chúng rất giống nhau và thường trùng lặp. Đây là bảng phân tích các thuật ngữ phổ biến nhất được sử dụng cho mỗi thuật ngữ:
Hướng dẫn bóng tuần hoàn trục tròn : còn được gọi là ống lót tuyến tính, ống lót bóng, ống lót hoặc ổ bi chung chung.
Trong khi đó, vòng bi của đội bóng là mô tả ít nhất, nó là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất và khi được sử dụng trong ngữ cảnh của các hướng dẫn tuyến tính, có lẽ nó đề cập đến ổ trục tròn. Các phiên bản trục tròn là các hướng dẫn bóng tuần hoàn tuyến tính ban đầu và vẫn được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng có tải trọng và lực thấp hơn hoặc nơi môi trường cực kỳ khắc nghiệt.
Hướng dẫn bóng tuần hoàn đường sắt định hình : còn được gọi là đường ray dẫn hướng, hướng dẫn tuyến tính, hướng dẫn LM hoặc đường ray định hình.
Trong các hệ thống này, đường dẫn có hình dạng nhìn chung và được gia công đặc biệt để các phần tử chịu tải (có thể là quả bóng hoặc con lăn) chạy trên đường ray trên đường ray. Các hướng dẫn tuần hoàn đường ray định hình có khả năng tải cao hơn và độ cứng cao hơn các phiên bản trục tròn và được sử dụng trong tất cả các loại ứng dụng, từ chọn và đặt đơn giản đến thiết bị bán dẫn và máy công cụ.
Thông số kỹ thuật hướng dẫn tuyến tính
Khả năng tải là đặc điểm kỹ thuật cơ bản nhất của bất kỳ hướng dẫn tuyến tính. Các hướng dẫn tuyến tính tuần hoàn có thể chịu được cả lực thuần túy và tải trọng (quá nhiệt). Nhưng chúng được đánh giá cho hai loại khả năng tải khác nhau: tĩnh và động .
Khả năng tải tĩnh , ký hiệu là C 0 , là tải trọng hoặc thời điểm tại đó biến dạng vĩnh viễn của mương bằng 0,0001 lần (0,01%) đường kính bóng hoặc con lăn.
Khả năng tải động , C, là tải không đổi, được định hướng bình thường đối với bề mặt chịu tải, tại đó 90% mẫu sẽ hoạt động trong khoảng cách di chuyển xác định . Khả năng tải động được sử dụng để tính toán tuổi thọ lý thuyết.
Độ chính xác là một trong những đặc điểm xác định của cụm hướng dẫn đường sắt định hình. Lớp chính xác của đường ray định hình và ổ trục được chỉ định dựa trên năm thông số kỹ thuật khác nhau:
• Dung sai chiều cao của cụm đường ray xe lửa
• Chênh lệch chiều cao cho phép giữa nhiều toa trên cùng một đường ray
• Dung sai chiều rộng của cụm đường ray xe lửa
• Chênh lệch cho phép về chiều rộng của nhiều toa xe trên cùng một đường ray
• Song song giữa các bề mặt tham chiếu của đường ray và vận chuyển

Lớp chính xác hướng dẫn tuyến tính định hình chỉ định chiều cao, chiều rộng và độ song song.
Tín dụng hình ảnh: Thomson tuyến tính
Tín dụng hình ảnh: Thomson tuyến tính
Tải trước là một đặc tính quan trọng khác của các cụm dẫn hướng đường ray định hình, vì nó xác định khoảng trống (hoặc thiếu) sẽ xuất hiện giữa khối chịu lực và đường ray dẫn hướng. Tải trước được gây ra bằng cách sử dụng các quả bóng (hoặc con lăn) có đường kính lớn hơn một chút so với khoảng cách giữa các mương của khối chịu lực và đường ray dẫn hướng. Điều này giúp loại bỏ khe hở bên trong giữa đường ray và khối chịu lực và giảm độ lệch khi tải trọng ngoài được áp dụng.
Xây dựng
Mặc dù xây dựng ổ trục không phải là một đặc điểm kỹ thuật, nó thường được tham khảo trong danh mục của nhà sản xuất và các tùy chọn xây dựng khác nhau có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất.
Bố trí đường đua đề cập đến vị trí và cách các quả bóng chịu tải Sốc ngồi trên đường ray định hình. Có hai cách sắp xếp đường đua: mặt đối mặt và mặt sau.
Sự sắp xếp trực diện thường được gọi là sự sắp xếp của X X vì các đường tiếp xúc giữa các quả bóng và mương hướng vào trong, tạo ra một X X X bên trong đường ray được định hình. Sự sắp xếp này cho phép lắp ráp công suất tải bằng nhau theo mọi hướng, nhưng làm giảm khả năng xử lý tải thời điểm.
Sự sắp xếp từ phía sau còn được gọi là sự sắp xếp của nhà vua vì các đường tiếp xúc hướng ra ngoài, tạo nên một đường viền O quanh đường ray. Thiết kế này cho cánh tay đòn dài hơn và cho phép ổ trục chịu được tải trọng mô men cao.
Hình dạng mương xác định số lượng điểm tiếp xúc giữa bóng và mương và ảnh hưởng đến ma sát và khả năng chịu tải của khối chịu lực.
Hình học cung tròn tạo ra tiếp xúc hai điểm giữa bóng và đường đua. Điều này giúp cho việc lắp ráp có hệ số ma sát thấp hơn và các đặc tính chạy trơn tru hơn.

Thiết kế vòng cung tròn cung cấp liên lạc hai điểm giữa bóng và đường đua.
Tín dụng hình ảnh: Bosch Rexroth
Tín dụng hình ảnh: Bosch Rexroth
Hình học vòm gothic cung cấp liên lạc bốn điểm giữa bóng và mương, dẫn đến khả năng tải mô men cao hơn nhưng cũng có độ ma sát cao hơn.

Thiết kế vòm gothic cung cấp liên lạc bốn điểm giữa bóng và đường đua.
Tín dụng hình ảnh: Bosch Rexroth
Tín dụng hình ảnh: Bosch Rexroth
Nhận xét
Đăng nhận xét